YG - Lò đào tạo "Quái vật Digital"
Từ trước đến giờ, chẳng fan nào lạ gì về sức mạnh Digital "thượng thừa" nhà YG sẵn sàng "cán phăng" mọi đối thủ trên đường đua "nhạc số"." Quái vật Digital" với khả năng "bất khả chiến bại" phải kể đến đầu tiên là BigBang, G-Dragon, Taeyang, AKMU, Lee Hi, "ông hoàng mới nổi" WINNER với kỳ tích "Really Really" , kỷ lục PAK (Perfect all-kill), 'zoombie' của BXH - iKON với 'Love, scenario", các cô nàng "sang chảnh" BLACKPINK hay kể cả girlgroup huyền thoại đã tan rã 2NE1,…
Thành tích nhạc số thể hiện xu hướng của người nghe và gu âm nhạc của đại chúng. Một ca khúc hợp thời và được nhiều người nghe sẽ thường xuyên góp mặt trên các bảng xếp hạng và đạt vị trí tốt.
Âm nhạc của thần tượng thường không được đánh giá cao về chất lượng và không có nhiều ca khúc thân thiện với công chúng. Theo ý kiến của phần lớn người nghe nhạc tại Hàn Quốc, âm nhạc của các thần tượng hầu như chỉ có cộng đồng fan nghe. Đó là lý do tại sao các ca khúc của thần tượng thường tụt hạng ở mảng nhạc số.
Với những ca khúc thân thiện với công chúng sẽ dễ dàng trụ lại lâu trên các bảng xếp hạng. Điều này thường được các ca sĩ solo hoặc các nghệ sĩ không đi theo hướng thần tượng hướng đến vì họ không có fandom trợ giúp như nghệ sĩ.
"Zoombie" của BXH - iKON "Love scenario"
Tuy nhiên, mạnh về Digital thì Physical của YG thì lại khá là "í ẹ". So sánh với SM và JYP, các nghệ sĩ nhà YG thua kém hơn hẳn về khả năng bán đĩa. Được biết, kể từ năm 2011 đến cuối năm 2017, YG chỉ bán được trên dưới 4,6 triệu album ra thị trường. Và con số 4,6 triệu album đó bao gồm tất cả các sản phẩm âm nhạc của gần 20 nghệ sĩ trực thuộc công ty.
Digital khủng nhưng doanh số bán đĩa của YG lại quá... hẻo
Ông lớn SM: Đứng số 2 bán album thì không ai dám đứng nhất
Một nhóm nhạc muốn trụ lâu trong ngành công nghiệp giải trí khắc nghiệt này cần phải có fandom vững mạnh. Bản chất của doanh số bán đĩa là sức mạnh fandom của nghệ sĩ Hàn. Fandom càng lớn, khả năng mua album càng nhiều.Các nhóm nắm giữ kỷ lục bán đĩa hiện nay đều là những nhóm có fandom vững mạnh. Với sự hậu thuẫn của cộng đồng fan hùng mạnh, các nhóm nhà SM đều có doanh thu album "cực khủng".
Doanh số bán đĩa cũng là yếu tố quan trọng giúp các nghệ sĩ ghi tên mình vào hạng mục chiến thắng ở các giải thưởng danh giá được tổ chức vào thời điểm cuối năm. Các lễ trao giải lớn luôn giành ra các hạng mục nhằm tôn vinh những nghệ sĩ tiêu thụ được nhiều đĩa vật lý.
BXH các công ty tiêu thụ được nhiều album nhất năm 2017, SM đứng đầu với con số kỷ lục
Không phải ngẫu nhiên mà SM từ trước đến nay vẫn luôn là "kỳ phùng địch thủ" với nhà YG khi công ty luôn có một chỗ đứng "bá đạo" về doanh số album. SM sẵn sàng cho YG "hít khói" khi cạnh tranh physical thế nhưng doanh thu trực tuyến nhà SM lại khá "lẹt đẹt" khi chỉ có 2 điểm sáng về Digital duy nhất là Red Velvet và Taeyeon.
Doanh số Album của EXO cực kỳ tốt, nhưng digital vẫn "đuối" so với đối thủ nhà bên
Taeyeon và Red Velvet là 2 nghệ sĩ SM duy nhất làm tốt mảng nhạc số
Thế nhưng vẫn có những cái tên có thể làm tốt cả 2 mảng...
Xét một cách công bằng, nhạc số và đĩa cứng đều quan trọng. Nhưng để đi được đường dài trên con đường nghệ thuật và ghi dấu trong kí ức người nghe, mảng nhạc số vẫn được những nghệ sĩ chân chính coi trọng nhiều hơn. Vì yếu tố này, cân bằng được giữa mảng nhạc số với doanh thu đĩa cũng là mục tiêu phấn đấu của nhiều thần tượng và nhóm nhạc hiện nay. Có thể kể đến nhiều nhóm nhạc, nghệ sĩ làm tốt cả 2 mảng này như BTS, TWICE, WANNA ONE…
Xuất thân từ một công ty nhỏ, BTS thực là một "kỳ tích" của Kpop khi "oanh tạc" mọi bảng xếp hạng từ nhạc số đến album. Album 'Love Yourself: 'Tear' của nhóm đạt số lượng bản pre-order (đặt trước) cao nhất trong lịch sử Kpop. Lượng stream và download trên Gaon cực kỳ ấn tượng.
Digital BTS đã làm rất tốt với 188,488,976 lượt và giúp BigHit chen chân vào top 10 năm 2017. Con số này là rất đáng kể khi Big Hit chỉ vài năm trước thôi là một công ty chẳng ai biết đến.
Bên cạnh đó, theo thông tin từ công ty phụ trách phân phối album của BTS iRiver cho biết album mới "Love Yourself: Tear" của nhóm đã chạm mốc 1.449.287 bản pre-order chỉ trong vòng 8 ngày, cao nhất trong lịch sử Kpop.
BTS đứng đầu Digital chart với IDOL và Album chart với Love Yourself: Answer trên Weekly Gaon Chart (tính từ 26/8 đến 1/9)
Nếu như Kpop phân rạch ròi, nhóm nữ mạnh về digital, nhóm nam mạnh về album. Thế nhưng, nhiều album của TWICE đều khiến cho các nhóm nam trầm trồ. TWICE chỉ đứng sau một số nhóm nam đình đám như EXO, BTS, BIGBANG... Tuy nhiên, các cô nàng liên tục giành kỉ lục ở các nhóm nữ, thậm chí còn vượt qua số lượng album của một số nhóm nam khác.
TWICE nhận chứng nhận bạch kim cho "Summer Nights" với hơn 250.000 album được bán ra
Trong bối cảnh ngành công nghiệp nhạc số của Hàn Quốc đang đối mặt với nhiều khó khăn, TWICE đã trở thành một trong số ít nghệ sĩ bán được hơn 1 triệu bản nhạc số (với "Cheer Up"và "Like OOH-AHH") theo thống kê của Gaon.
Bước ra từ show thực tế sống còn Produce 101 mùa 2, 11 chàng trai Wanna One đã sở hữu cho mình được một lượng fan vô cùng đáng ngưỡng mộ. Physical và Digital của nhóm luôn ở top đầu tại Hàn Quốc.
Hit đình đám "Energetic" của 11 chàng trai cũng từng thống trị bảng xếp hạng digital (lượt stream), bảng xếp hạng download, và bảng xếp hạng social. Wanna One đã mang về cho mình tổng cộng 4 ngôi vương trên Gaon với "Energetic".
Nguồn Tổng hợp
0 nhận xét